PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH MIỆN
TRƯỜNG THCS THANH MIỆN
Video hướng dẫn Đăng nhập

ĐẢNG BỘ THỊ TRẤN THANH MIỆN

CHI BỘ THCS THỊ TRẤN

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

 

Ngày 06 tháng 4 năm 2017

DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT CHI BỘ

THÁNG 4 NĂM 2017

Phần 1: HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐƯC HỒ CHÍ MINH

Chuyên đề quý II: “ Tư tưởng Hồ Chí minh về nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng”

I. Nội dung học tập:

1 Về các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng:

1.1 Nguyên tắc tập trung dân chủ: Là nguyên tắc tổ chức cơ bản trong xây dựng Đảng. Nguyên tắc này thể hiện sự thống nhất hữu cơ, biện chứng giữa “tập trung” và “dân chủ”. Mặt này là điều kiện của mặt kia và ngược lại,về mối quan hệ giữa “tập trung” và “dân chủ” được Hồ Chí Minh khẳng định: tập trung trên nền tảng dân chủ và dân chủ dưới sự chỉ đạo tập trung, là cơ sở của tập trung. Nếu không có sự gắn bó và thống nhất với nhau thì sẽ dẫn tới độc đoán chuyên quyền và tự do vô tổ chức, vô kỷ luật. Tuy nhiên, “tập trung” và “dân chủ” có nội dung cụ thể.

“Tập trung" là thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên, đảng viên chấp hành vô điều kiện nghị quyết của Đảng. Từ đó làm cho Đảng ta “tuy nhiều người, nhưng khi tiến đánh chỉ như một người”.

Còn dân chủ theo Hồ Chí Minh, là của quý báu nhất của nhân dân là thành quả của cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Dân chủ được thể hiện tư tưởng phải được tự do. Tự do là thế nào? Đối với mọi vấn đề mọi người được quyền tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý. Đó là một quyền lợi mà cũng là một nghĩa vụ của mọi người. Khi mọi người đã phát biểu ý kiến, đã tìm thấy chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng hóa ra quyền tự do phục tùng chân lý. Hồ Chí Minh nhấn mạnh đến việc thực hiện và phát huy dân chủ nội bộ, vì nếu không có dân chủ nội bộ thì sẽ làm cho “nội bộ của Đảng âm u”. Hơn nữa dân chủ trong Đảng mới có thể nói dân chủ trong xã hội, mới định hướng cho việc xây dựng một chế độ dân chủ thật sự.

1.2 Nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách: Là nguyên tắc lãnh đạo hay chế độ lãnh đạo của Đảng. Nguyên tắc này cũng có hai mặt gắn bó mật thiết với nhau, gần với nguyên tắc tập trung dân chủ vì tập thể lãnh đạo là dân chủ, cá nhân phụ trách là tập trung. Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách là dân chủ tập trung. Trong lãnh đạo phải tập thể vì nhiều người thì nhiều kinh nghiệm, còn một người, dù tài giỏi đến mấy cũng không thể xem xét tất cả mọi mặt của vấn đề. Ý nghĩa của tập thể lãnh đạo rất giản đơn chân lý của nó rất rõ rệt. Tục ngữ có câu: "Khôn bầy hơn khôn độc” là nghĩa đó.

Cá nhân phụ trách là trên cơ sở bàn bạc kỹ lưỡng của tập thể, công việc mới chạy, kế hoạch định rõ ràng rồi thì giao cho một người hoặc một nhóm người phụ trách theo kế hoạch đó mà thi hành. Như thế mới có chuyên trách. Không có cá nhân phụ trách thì sẽ sinh ra cái tệ người này ủy cho người kia, người kia ủy cho người nọ, kết quả là không ai thi hành. Như thế thì việc gì cũng không xong. Tục ngữ có câu: “Nhiều sãi không ai đóng cửa chùa" là như thế.

Trong khi thực hiện nguyên tắc phải chống lại căn bệnh độc đoán chuyên quyền và dựa dẫm vào tập thể, không dám quyết đoán, không dám chịu trách nhiệm. Hồ Chí Minh nêu rõ: “Lãnh đạo không tập thể, thì sẽ đi đến cái tệ bao biện, độc đoán, chủ quan. Kết quả là hỏng việc. Phụ trách không do cá nhân, thì sẽ đi đến cái tệ bừa bãi, lộn xộn, vô chính phủ. Kết quả cũng là hỏng việc. Tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách cần phải luôn luôn đi đôi với nhau”.

1.3 Nguyên tắc tự phê bình và phê bình: Là nguyên tắc sinh hoạt của Đảng, là quy luật phát triển của Đảng. Ý nghĩa của nguyên tắc này ở chỗ Đảng cũng từ trong xã hội mà ra nên có những căn bệnh trong xã hội lây ngấm vào Đảng. Cá nhân đảng viên, cán bộ cũng là con người, cũng có cái tốt, cái xấu, thiện, ác trong lòng. Con người ta không phải là thánh thần, ai cũng có khuyết điểm cả. Vì vậy tự phê bình và phê bình giống như việc rửa mặt hàng ngày, làm cho phần tốt trong mỗi con người này nở như hoa mùa xuân, phần xấu mất dần đi. Cán bộ, đảng viên có khuyết điểm giống như người có bệnh Vì vậy phải uống thuốc. Tự phê bình là thuốc đắng nhưng giã tật. Ngược lại nếu không tự phê bình thì như người có bệnh mà không uống thuốc, để bệnh ngày càng nặng thêm. Hồ Chí Minh chỉ rõ: "Một Đảng mà giấu giếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó. rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính”.

Tự phê bình và phê bình nhằm làm cho Đảng vững mạnh, cán bộ, đảng viên tiến bộ, để chữa các bệnh trong Đảng. Đó cũng là một trong những cách tốt nhất để thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng, giữ vững và củng cố uy tín của Đảng.

Tuy nhiên, một điều rất quan trọng là cách thức tự phê bình và phê bình. Hồ Chí Minh thường dặn phải thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình trên cơ sở tình đồng chí thương yêu lẫn nhau. Trong phê bình và tự phê bình phải thật thà, thẳng thắn, không nể nang, không giấu giếm, không thêm bớt khuyết điểm. Phê bình và tự phê bình là vấn đề khoa học và là nghệ thuật. Vấn đề không phải chỉ luôn luôn dùng mà còn phải khéo dùng cách phê bình và tự phê bình. Cán bộ chủ chốt, lãnh đạo càng phải gương mẫu tự phê bình và phê bình. Phải tuyệt đối chống các biểu hiện không đúng trong phê bình và tự phê bình như: thiếu trung thực, che giấu khuyết điểm của bản thân, sợ phê bình, không dám phê bình, nể nang, né tránh, "dĩ hòa vi quý”, hoặc ngược lại, lợi dụng phê bình để nói xấu, bôi nhọ, vùi dập, đả kích người khác.

1.4 Nguyên tắc kỷ luật nghiêm minh,tự giác: Sức mạnh của Đảng một phần lớn là ở kỷ luật của tổ chức. Kỷ luật của Đảng thể hiện ở chỗ chấp hành kỷ luật, điều lệ của Đảng; mọi đảng viên đều bình đẳng trước Điều lệ Đảng và pháp luật của Nhà nước.

1.5 Nguyên tắc đoàn kết thống nhất trong Đảng:  Phải được thực hiện từ Trung ương đến các chi bộ. Phải giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Để đoàn kết có sức mạnh thật sự phải dựa trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lênin và đường lối, quan điểm của Đảng; phải thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình, thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng, sống với nhau có tình có nghĩa.

Phần 2: NỘI DUNG SINH HOẠT CHI BỘ THÁNG 4/2017

I.Thông tin tình hình trong nước và Quốc tế ( Bản tin nội bộ tháng 4/2017)

II.Thông báo kết luận Hội nghị  lần thứ 41 BCH Đảng bộ Thị Trấn khoá XXV ( Văn bản kèm theo)

III.Nội dung sinh hoạt chi bộ tháng 4:

1.Công tác chỉ đạo tháng 3:

1.1 Chuyên môn:

- Chỉ đạo GV bộ môn thực hiện tốt chương trình, TKB, tăng cường rèn nề nếp học tập cho HS. Thực hiện tốt QĐ của PGD thanh Miện về dạy liên trường.

- Chỉ đạo tăng cường việc ôn luyện các đội tuyển K6+8, một số đội tuyển kết quả KSCL tương đối ổn định và tiến bộ. Thi HSG Tỉnh môn Địa, Điền kinh đạt được: 5/6 em dự thi đạt giải cấp Tỉnh, trong đó: 1 giải Nhất, 2 Nhì, 2 giải Ba .

- Chỉ đạo đợt KSCL giữa kỳ theo chỉ đạo của PGD đảm bảo nghiêm túc, khách quan. Chất lượng đại trà còn thấp ở nhiều lớp nhất là môn Toán.

- Các tổ đã tiến hành tổng kết đợt thi đua thứ 3 và ban thi đua đã họp đánh gia thi đua.

1.2 Tổ văn phòng

- Phục vụ tốt việc chuẩn bị cho đợt KSCL và tích cực rà soát hồ sơ chứng từ thu chi, đảm bảo chế độ cho CBGV- NV.

1.3 Công tác Đoàn thể:

 - Đoàn thanh niên đã tổ chức Lễ ra quân tháng Thanh niên với nhiều hoạt động ý nghĩa và đạt kết quả cao như: Tổ chức trồng cây đầu xuân, lao động vệ sinh, tổ chức giải bóng đá mi ni và trò chơi vui khoẻ...

- Hội đồng CN quan tâm củng cố phong trào học tập của các lớp, nhiều lớp có phong trào học tập đi lên, thông tin liên lạc với PH tích cực. GVCN tích cực trong hoạt động của Đoàn thể dịp 26/3.

- Đội TN: Tăng cường hoạt động của đội cờ đỏ, công tác VS có tiến bộ rõ rệt.

Tồn tại:

- Công tác nâng cao chất lượng giảng dạy một số GV chưa hiệu quả.

- Một số lớp tự quản chưa tốt, chưa nắm bắt kịp thời các kế hoạch chung.

- Công tác tổ chức cho lễ kỷ niệm ngày TLĐ 26/3 của Đoàn TN chưa chu đáo.

1.4 Công tác Đảng: - Đảng viên luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tham gia sinh hoạt đầy đủ, nghiêm túc.

2. Kế hoạch chỉ đạo tháng 4/2017:

“Thi đua lập thành tích mừng ngày thống nhất đất nước 30/4 và ngày QTLĐ 1/5”.

2.1 Chỉ đạo chuyên môn:

- Chỉ đạo việc rà soát chương trình, nhất là khối 9 chủ động hoàn thành chương trình sớm theo kế hoạch.

- GV dạy đội tuyển chuẩn bị tốt về kiến thức cũng như các điều kiện để HS khối 6, 8 thi HSG Huyện, thi QG môn Tiếng Anh.

-  Đảm bảo nghiêm túc qui chế kiểm tra đánh giá, vào sổ điểm kịp thời và rà soát chất lượng giảng dạy bộ môn của từng lớp trước khi kiểm tra HK để có biện pháp khắc phục kịp thời.

- Chỉ đạo tăng cường quản lý HS trên giờ dạy, đảm bảo tiết dạy đạt hiệu quả: HS tập trung. Ghi bài  đầy đủ, cẩn thận, tích cực học ở nhà...Tập trung hơn nữa với các môn chất lượng thấp.

- Xây dựng kế hoạch ôn tập, hướng dẫn ôn tập và kiểm tra sát sao việc ôn tập của HS để chuẩn bị cho kiểm tra học kỳ II theo đề PGD 8 môn.

- Khối 9: GV tiếp tục tăng cường các biện pháp thúc đẩy ý thức tự giác, quyết tâm của HS trong ôn thi vào THPT. Tích cực phối hợp với PHHS trong bàn các biện pháp để nâng cao chất lượng học tập của HS.

- Hoàn thành hồ sơ để xét TN cho HS khối 9 vào đầu tháng 5.

- Củng cố hồ sơ đón đoàn kiểm tra thi đua của PGD.

2,2 Tổ văn phòng:

- Kiện toàn các loại hồ sơ sổ sách  theo qui định của điều lệ

- Quyết toán các khoản thu của học sinh, hoàn thành chứng từ thu chi theo qui định.

2,3 Chỉ đạo hoạt động Đoàn thể:

- Đoàn TN: Tham gia Đại hội TDTT Thị Trấn Thanh Miện ngày 23/4 gồm:

+ 30 học sinh 6A tham gia đội diễu duyệt: Đồng phục, giày trắng- Đ/c Vân, Hoa phụ trách.

+ Khối Hồng kỳ, Cờ thể thao: 80 em (khối 8,9)- Đ/c An, Khoa, Cường.

+ Khối rước đuốc: 3 vận động viên tiêu biểu giải cao cấp Tỉnh.

- Công Đoàn: Tham gia trong Khối trí thức: 10GV trang phục công sở

2,4 Công tác Đảng: :

            Hướng dẫn đối tượng kết nạp Đảng làm hồ sơ và xác minh lý lịch - Đ/c Khuyên, phó Bí thư chi bộ.

                                                                                         BÍ THƯ CHI BỘ                                                                           

 

 

                                                                                                       Nguyễn Thị Ngần

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CHƯƠNG TRÌNH “ ENGLISH CLUB” TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THANH MIỆN NĂM HỌC 2019 - 2020 ... Cập nhật lúc : 11 giờ 43 phút - Ngày 3 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
KỶ NIỆM 37 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11/1982-20/11/2019 TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THANH MIỆN ... Cập nhật lúc : 13 giờ 23 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
ENGLISH FESTIVAL - NGÀY HỘI TIẾNG ANH TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN THANH MIỆN Năm học 2019-2020 ... Cập nhật lúc : 10 giờ 34 phút - Ngày 21 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Nhân dịp kỉ niệm 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên cùng toàn thể học sinh trường THCS Thị trấn Thanh Miện đã có nhiều hoạt động sôi nổi và đầy ý nghĩa. ... Cập nhật lúc : 21 giờ 19 phút - Ngày 7 tháng 12 năm 2018
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ chuyên môn năm học 2018 - 2019, ngày 18 tháng 10 năm 2018. Tổ KHTN trường THCS Thị trấn Thanh Miện đã thực hiện chuyên đề Toán theo định hướng phát triển năng lự ... Cập nhật lúc : 15 giờ 1 phút - Ngày 28 tháng 10 năm 2018
Xem chi tiết
Thực hiện kế hoạch tháng Thanh niên năm 2018. Nhằm tăng cường và nâng cao chất lượng sinh hoạt, trao đổi chuyên môn trong đoàn viên thanh niên. Từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 3 năm 2017, chi đ ... Cập nhật lúc : 22 giờ 13 phút - Ngày 18 tháng 3 năm 2018
Xem chi tiết
Sáng 12 tháng 3 năm 20118, tại trường THCS Thị trấn Thanh Miện, trong buổi lễ chào cờ đầu tuần, học sinh Lê Tuấn Anh lớp 6B đã vinh dự được đón nhận một suất quà là một chiếc xe đạp mini trị ... Cập nhật lúc : 21 giờ 56 phút - Ngày 21 tháng 3 năm 2018
Xem chi tiết
Vào các ngày 28, 29 tháng 12 năm 2017, cùng với học sinh THCS và THPT trong toàn tỉnh, học sinh trường THCS Thị trấn Thanh Miện cũng tích cực tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học ... Cập nhật lúc : 11 giờ 3 phút - Ngày 30 tháng 12 năm 2017
Xem chi tiết
Sáng 20 tháng 11 năm 2017, Trường THCS Thị trấn Thanh Miện long trọng tổ chức mittinh kỷ niệm 35 năm ngày NGVN và khai mạc Hội thi Giai điệu tuổi hồng năm 2017. ... Cập nhật lúc : 23 giờ 16 phút - Ngày 22 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Ngày 29 tháng 9 năm 2017, Đại hội chi đoàn trường THCS Thị trấn đã thông qua nghị quyết với nội dung cụ thể như sau: ... Cập nhật lúc : 5 giờ 17 phút - Ngày 26 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
12345
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Kiểm tra học kỳ I - Sinh học 9. Năm học 2016 - 2017
Kiểm tra học kỳ I - Sinh học 8. Năm học 2016 - 2017
Kiểm tra học kỳ I. Năm học 2016 - 2017
Kiểm tra học kỳ I. Năm học 2016 - 2017
Đề thi HSG môn Sinh học 9 - Thanh Miện 2015
Đề thi học sinh giỏi môn SInh học 9 NH: 2015-2016
Đề thi học sinh giỏi môn SInh học 8 NH: 2016-2017
Chế độ cho điểm tối thiểu năm học 2012 - 2013.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Đề thi HSG môn Văn năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Toán năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Anh năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Địa lí năm học 2012-2013 của Thành phố
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG